Tin trong nước

Dòng ánh sáng trên An Bình

Thứ năm, 9/5/2024 | 08:29 GMT+7
Điện, đường, trường, trạm - những dấu ấn quan trọng phục vụ cho đời sống của cộng đồng đang được hoàn thiện trên khắp Lâm Đồng, kể cả những vùng còn khó khăn. Đặc biệt, để phát triển kinh tế, dòng điện ổn định, đủ mạnh là điều không thể thiếu.

Điện lực Lâm Hà cắt tỉa cây ven đường điện trước mùa mưa sắp tới.

Giữa cao điểm mùa khô 2024, vườn dâu của chị Nguyễn Thị Mĩ Hoa, thôn An Bình, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà vẫn xanh mướt. Chị Hoa chia sẻ, cây dâu, con tằm nhiều năm nay đã giúp cư dân An Bình có thu nhập cao. Tuy vậy, cây dâu là cây đòi hỏi phải tưới thường xuyên. Mùa mưa thì dễ, mùa nắng, chỉ cần thiếu nước mươi ngày, cây cằn, đọt lá không lên được. Mùa khô năm nay kéo dài, chị Hoa chăm sóc vườn dâu chỉ bằng việc bật công tắc, máy tưới sẽ tự động tưới nguyên cho mấy sào dâu của gia đình. Chị Hoa kể lại, ga đình chị từ ngoại thành Hà Nội vào xây dựng kinh tế mới từ năm 1984. Tới năm 2005, thôn An Bình mới có điện. Nhưng, điện do bà con tự kéo, nhiều nhà chia sẻ một công tơ tổng nên rất yếu, sinh hoạt thì tạm ổn chứ tưới tiêu thì không được. Tới năm 2023, đường điện được cải tạo mới, mỗi nhà có một công tơ riêng, điện mạnh và ổn định hơn rất nhiều. 

“Giờ mùa khô, nhà tôi kéo dây tưới dâu thoải mái, không khó khăn gì. Vì vậy, xung quanh đây, bà con thu nhập tăng vì có dâu mùa khô, là mùa giá kén cao nhất. Tiền tưới cũng giảm vì tưới bằng điện rẻ hơn tưới bằng máy nổ rất nhiều. Các nhà mua thêm dàn karaoke, tủ lạnh vì điện rất ổn định”, chị Hoa nhận xét.

Không chỉ cư dân thôn An Bình, xã Đan Phượng được hưởng tiện ích trong sản xuất và sinh hoạt từ đường điện ổn định, ông Hồ Chánh Lâm Thành - Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lâm Hà cung cấp thông tin. Ông Thành cũng khẳng định, điện luôn là nhu cầu cực kỳ cần thiết với cư dân để phục vụ sinh hoạt cũng như phát triển sản xuất. Ngành điện đã đầu tư cấp điện cho các khu vực chưa có điện trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Lâm Hà. Sự mở rộng hệ thống điện đã thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân được ổn định và ngày càng nâng cao, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Cũng vì vậy, để chia sẻ gánh nặng cùng với ngành điện, giai đoạn 2021- 2023, từ nguồn ngân sách địa phương, Lâm Hà đã bố trí kinh phí, đồng hành với ngành điện đầu tư xây dựng mới đường dây điện trung hạ thế trên địa bàn huyện. Năm 2021, Lâm Hà đã bố trí kinh phí cùng với ngành điện đầu tư 3 đường dây trung thế, 2 km đường dây hạ thế, một trạm biến áp tại thôn R’ Lơm, xã Đạ Đờn. Năm 2023, Lâm Hà tiếp tục xây mới 5 km đường dây trung thế, 9 trạm biến áp, xây dựng đường dây mới hạ thế dài trên 11 km trải dài khắp các xã Hoài Đức, Gia Lâm, Tân Thanh, Tân Văn, Phúc Thọ… Ông Hồ Chánh Lâm Thành đánh giá: “Thực sự cư dân Lâm Hà hoàn toàn chưa có điện thì ít, tuy nhiên, có tình trạng điện do bà con tự kéo, không theo quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng điện yếu, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với ngành điện, đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, cải tạo hệ thống cũ, cấp điện cho cư dân nhằm thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của bà con”.

Huyện Lâm Hà cũng đánh giá, nhờ có điện, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững. Một công trình khác đặc biệt trong năm 2024 là Lâm Hà đầu tư trên 5 tỷ đồng kéo điện về khu vực các thôn Đan Hà, Thống Nhất, Phương Lâm và Tân Lập của xã Đan Phượng cấp điện trực tiếp cho 180 hộ. Đây là khu vực dân di cư tự do sinh sống, địa bàn rất xa, khó đi, đời sống còn nhiều khó khăn. Điện lưới quốc gia đến tận nơi đã mang lại niềm vui lớn cho cư dân.

Ông Hồ Chánh Lâm Thành cũng vui mừng thông tin, Lâm Hà đã phối hợp cùng ngành điện tổ chức rà soát những nơi dân cư sống tập trung nhưng chất lượng điện chưa đảm bảo. Năm 2024, địa phương sẽ cùng với ngành điện tiếp tục đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện với số tiền trên 40 tỷ đồng từ nguồn đầu tư của ngành điện. Huyện cũng sẽ xem xét để có thêm nguồn vốn, cùng ngành điện tiếp tục hoàn thiện hệ thống điện trên khắp địa bàn. 

Ông Bùi Đình Hân - Phó Giám đốc Điện lực Lâm Hà chia sẻ, xây dựng mới công trình điện cũng như cải tạo, sửa chữa đường dây có sẵn tại vùng miền núi như Lâm Hà đòi hỏi chi phí rất cao do mật độ cư dân sống thưa, nhiều đồi núi. Cùng với sự gắn bó chặt chẽ của cư dân và chính quyền địa phương, nhiều năm qua, ngành điện đã đầu tư xây dựng và sửa chữa các công trình điện cho bà con nông dân. Với tinh thần xoá công tơ tổng, để khách hàng được sử dụng nguồn điện chất lượng tốt, ngành điện và chính quyền huyện đã rà soát cụ thể từng cụm dân cư, đưa vào kế hoạch xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp. Ông Hân cũng chia sẻ, cán bộ, công nhân ngành điện thực sự vui mừng khi những đường điện sáng đến với từng cụm dân cư, góp phần mang tới cho bà con cuộc sống tốt đẹp hơn.

Link gốc

 

Theo: Báo Lâm Đồng