Tư vấn sử dụng điện

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm ít người biết

Thứ tư, 24/4/2024 | 16:48 GMT+7
Thời tiết đang nóng dần lên, nhu cầu dùng điều hòa quay trở lại, nhưng trước khi bật bạn cần biết những mẹo này để tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Hướng gió lên trên

Khi bật điều hòa để làm mát, tốt nhất nên vặn theo chiều hướng lên trên để không khí lạnh được lưu thông từ trên xuống dưới. Ngược lại, khi sưởi ấm, hãy điều chỉnh quạt xuống dưới. Nhờ thế không khí nóng và lạnh có thể được tận dụng tối đa và giúp trao đổi, lưu thông khí tự nhiên trong phòng.

Nên lắp đặt ở độ cao 1,7 mét

Khi lắp đặt máy lạnh, người ta chọn vị trí trên cao vì không khí lạnh có khối lượng riêng lớn hơn. Do đó, khi máy điều hòa ở trên cao thổi không khí lạnh ra bên ngoài, chúng sẽ tự động chìm xuống, làm mát cho phòng.

Nhưng không nên lắp cao hơn 1,7 mét vì không khí lạnh trải qua quá trình trao đổi nhiệt vẫn chưa chìm xuống và tỏa ra xung quanh đã bị hút trở lại, dẫn đến trao đổi nhiệt và làm mát trong phòng không đủ.

Kéo rèm

Khi bật điều hòa, tốt nhất bạn nên kéo rèm lại, nhằm chắn ánh sáng, để bên trong phòng mát hơn. Nên dùng rèm màu sáng bởi khả năng phản xạ ánh sáng, tức hắt ánh sáng trở lại môi trường cũ giúp điều hòa làm mát hiệu quả hơn.

Bật 26 độ cho người lớn, 28 độ cho trẻ em

Nhiệt độ thích hợp nhất để điều hòa là 26°C, không chỉ đảm bảo sự mát mẻ, dễ chịu mà còn thích hợp để ở trong đó thời gian dài. Hãy đảm bảo chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời không quá lớn để tránh bị cảm lạnh.

Nhưng nếu phòng có trẻ em, cần bật 28 độ, do các chức năng thích ứng nhiệt độ của trẻ chưa hoàn thiện, đồng thời cũng tránh để bé phụ thuộc quá nhiều vào điều hòa.

Vệ sinh máy điều hòa mỗi tháng một lần

Nếu máy điều hòa không được vệ sinh trong nhiều năm sẽ tích tụ bụi bặm, vi khuẩn có hại, gây nhiễm trùng đường hô hấp ở các mức độ khác nhau. Quan trọng, điều hòa tích bụi bẩn làm giảm khả năng làm mát, hao tốn điện năng. Vì vậy, nên làm sạch điều hòa mỗi tháng một lần vào mùa hè. Ngoài việc vệ sinh mặt nạ và lưới lọc, phải sử dụng dung dịch khử trùng điều hòa chuyên nghiệp để làm sạch.

Bật tắt liên tục tiêu tốn nhiều điện năng nhất

Bật tắt điều hòa là cách tiêu tốn điện dễ dàng nhất, đặc biệt khi khởi động rất dễ gây hư hỏng máy nén. Cách làm đúng là đặt nhiệt độ thấp để phòng mát nhanh nhất có thể. Khi nhiệt độ phù hợp, hãy nâng nhiệt độ và giảm quạt gió đi.

Sử dụng chức năng hẹn giờ

Bạn không cần phải bật điều hòa suốt đêm. Thông thường bật 2-3 tiếng đầu giờ ngủ là phù hợp, sau đó chuyển sang dùng quạt. Nếu thực sự sợ nóng, bạn cũng có thể đặt điều hòa ở chế độ ngủ vào ban đêm cũng có thể tiết kiệm 20% điện năng.

Mở cửa khi mới bật điều hòa

Không khí trong phòng điều hòa đóng kín độc hại gấp 2-5 lần so với bên ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ở trong phòng kín quá lâu làm tăng cảm giác bí bách, khó thở. Cách bật điều hòa đúng là để chạy trong 10 phút, sau đó mới đóng cửa. Bằng cách này, trong quá trình hoạt động của máy điều hòa, một số bụi, vi khuẩn sẽ được thải ra bên ngoài để không khí trong lành có thể tràn vào phòng.

Đồng thời bạn cần thông gió ngày ba lần vào sáng, chiều và tối cho phòng điều hòa.

Đặt một chậu nước

Máy điều hòa sẽ hút hết hơi ẩm trong phòng khiến không khí trở nên khô, miệng, mũi, mắt dễ bị khô, đau. Lúc này, bạn có thể đặt một chậu nước trong phòng có thể làm giảm triệu chứng này.

Đặt cây

Trong phòng máy lạnh, nếu cửa sổ thường xuyên đóng kín, không khí không được thông thoáng thì có thể đặt một số loại cây giàu oxy như lan quân tử, phát lộc, măng tây, cỏ lan chi... Những loại cây này không chỉ thải ra một lượng lớn oxy mà còn có chức năng thanh lọc không khí cho căn phòng, giúp phòng trong lành, mát mẻ hơn.

Hạn chế điều hòa khi nằm chiếu

Những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống, vai lạnh, viêm khớp ngủ trên chiếu khi nhiệt độ trong phòng thấp có thể khiến các bệnh cũ tái phát. Những người mắc chứng khó chịu ở đường tiêu hóa và sợ bị cảm lạnh cũng dễ bị đau bụng và tiêu chảy khi ngủ trên chiếu. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế bật điều hòa khi ngủ trên chiếu, hoặc đổi sang dùng đệm.

Link gốc

 

Theo: VnExpress