Sản xuất kinh doanh

Tuần từ ngày 15-21/4/2024: Phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, tình hình cung ứng điện được đảm bảo tốt

Thứ tư, 24/4/2024 | 16:16 GMT+7
Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tuần 16 năm 2024 (từ ngày 15-21/4/2024), phụ tải điện tiếp tục duy trì ở mức cao. Sản lượng trung bình ngày đạt 881,2 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 2,4 triệu kWh (cao hơn so với phương thức tháng 4 khoảng 15,5 triệu kWh). Tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn tiếp tục được đảm bảo tốt.

Ảnh: Phương Thảo.

Riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước.

Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải Quốc gia tăng trưởng khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 10,2%, miền Trung 7,6%, miền Nam 11,3%).

Vận hành linh hoạt các nguồn điện

Cũng theo Cục Điều tiết Điện lực, tuần qua sản lượng thủy điện mặc dù khai thác thấp hơn kế hoạch tháng nhưng vẫn ở mức cao. Dự kiến trong các ngày tới, sẽ tiếp tục phải khai thác cao thủy điện cho đến khi nghỉ Lễ 30/4-1/5, do ảnh hưởng của nắng nóng miền Bắc, phụ tải tăng cao.

Các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp, chỉ đạt khoảng 25 – 80% trung bình nhiều năm (TBNN). Miền Trung có 21/27 hồ có diễn biến nước thấp hơn nhiều so với TBNN (từ 17-92% TBNN); Miền Nam ngoại trừ Đồng Nai 2, Trị An có nước về cao hơn TBNN, các hồ còn lại đều có nước về thấp hơn so với TBNN (từ 24-74% TBNN). 

Trước tình hình thủy văn và nhu cầu phụ tải tăng cao, công tác vận hành nguồn tiếp tục thực hiện điều hành linh hoạt. Tại miền Bắc, vận hành tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để huy động các nhà máy thuỷ điện phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi; đồng thời giữ nước cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Khu vực miền Trung và miền Nam huy động tiết kiệm các thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế và mực nước kế hoạch tháng để đảm bảo cung ứng điện.

Về nhiệt điện, khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than miền Bắc và truyền tải trên các cung đoạn đường dây 500kV Trung - Bắc, cung đoạn đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn - Nho Quan với mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc. Trong tuần, đã huy động tất cả các tổ máy nhiệt điện than, tuabin khí (9-10 tổ để tối đa có thể sản lượng điện theo khả năng cấp khí nhằm đảm bảo an ninh cung cấp điện mùa khô 2024) để tiết kiệm thủy điện và chế độ lưới điện.

Về điện gió, điện mặt trời, huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Ngoài ra, một số tổ máy của nhà máy tuabin khí ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ được ngừng/khởi động đáp ứng tình hình vận hành của hệ thống nhằm khai thác phù hợp với khả năng cấp khí, dầu và đáp ứng phụ tải vào cao điểm chiều/tối của hệ thống điện miền Nam và Quốc gia.

Trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV trong tuần qua chủ yếu theo hướng từ Trung ra miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh. 

Tuần tới, tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện miền Bắc

Cục Điều tiết Điện lực cho hay, tuần tới, các nhà máy thủy điện tiếp tục khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 4/2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo Quy trình liên hồ. 

Trong đó, miền Bắc tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp.  Miền Trung và miền Nam, huy động tiết kiệm các thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế và mực nước kế hoạch tháng để đảm bảo cung ứng điện. Huy động các nhà máy nhiệt điện than theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, quán tính hệ thống và chất lượng điện áp.

Song song đó, huy động các nhà máy tuabin khí theo theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, chất lượng điện áp và yêu cầu vận hành an toàn, ổn định của các mỏ khí; huy động cao nhất có thể ngồn năng lượng tái tạo theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện. Huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết.

Minh Tuấn